Tàu thép hỏng vỏ: Do không làm đúng công nghệ bảo vệ!

0
855

Phiên làm việc mới đây của các bên liên quan và cơ quan quản lý trong vụ các tàu vỏ thép đánh bắt cá vươn khơi tại Bình Định đã đưa ra một thực tế: các tàu này bị sự cố là do đơn vị đóng tàu không tuân thủ đúng các công nghệ về bảo vệ vỏ tàu. Điều này thật sự khác xa đánh giá của dư luận thời gian qua, rằng các tàu cá bị hư hỏng vì chất lượng vỏ thép không tốt.

Những dư luận đánh giá này đã khiến vấn đề thông tin về sự việc hư hỏng tàu vỏ thép tại Bình Định bị dẫn vào 1 hướng tiêu cực, đó là thái độ lên án chú ý vào chất lượng vỏ thép (nguyên liệu sản xuất) chứ không đề cập đến quy trình bảo quản vỏ thép (công nghệ thi công).

Những con tàu hỏng vỏ thép nằm chờ sửa chữa. Ảnh: Báo Bình Định.

Vỏ thép hỏng do không bảo quản tốt?

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Định cho thấy, các kết quả khảo sát từ hiện trường và từ kết quả giám định chất lượng mẫu thép của Công ty Giám định Vinacontrol ở các tàu thép bị hỏng, đã thể hiện thép sử dụng đóng tàu đều là thép nhập ngoại. Các yêu cầu cơ bản của thép đóng vỏ tàu này, về cơ tính, lý tính đều bảo đảm. Thành phần mangan trong thép, vốn được xem là lý do chính dẫn đến khả năng rỉ sét thép, qua đo đạc cho thấy có chỉ số thấp hơn QCVN 21:2010 của Bộ Giao thông Vận tải.

Như thế, vỏ thép các tàu cá này, đều không phải hỏng vì chất lượng thép. Những thông tin nhận định vỏ thép liên quan đến hàng hóa Trung Quốc hay kỹ thuật đóng vỏ đều là suy đoán không chính xác.

Trái lại, theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu làm cho các tàu cá bị rỉ sét nhiều là do đơn vị đóng tàu, công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã không áp dụng công nghệ bảo vệ vỏ tàu đúng quy định. Công nghệ này cơ bản bao gồm việc điện hóa và sơn phủ cho tàu vỏ thép. Do đó, doanh nghiệp này buộc phải tiến hành xử lý lại các tàu vỏ thép theo yêu cầu của các ngư dân, cụ thể phải thay mới những phần vỏ thép rỉ sét nặng và cạo sửa, xử lý những phần không đến mức độ nguy hại lớn. Toàn bộ các vỏ tàu thép theo đó phải được điện hóa lại và sơn phủ nghiêm túc. Tiến độ này phải làm xong trước ngày 27/9/2017.

Các chủ tàu thép tại phiên làm việc đều đồng ý với quyết định của cơ quan chức năng và bộ phận giám định chuyên môn. Họ chỉ yêu cầu đơn vị đóng tàu cần nhanh chóng tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ vỏ tàu thép như quy định và đẩy nhanh tốc độ sửa chữa, bởi sự việc đã kéo dài hơn 2 tháng qua.

Chất lượng những con tàu vươn khơi không nằm ở nguyên liệu vỏ thép, mà nằm ở công nghệ bảo vệ vỏ thép trước sự ăn mòn của nước biển được thực hiện ra sao.

Câu hỏi về trách nhiệm?

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia công nghệ nhìn nhận, vấn đề những chiếc tàu vỏ thép ở Bình Định bị hư hỏng, cần được xem xét kỹ hơn về trách nhiệm đầu tư và quá trình triển khai. Việc này, liên quan đến chủ trương đầu tư tàu đánh bắt vươn khơi theo Nghị định 67, mà mỗi địa phương đều đã tiến hành thời gian qua theo những bước quy trình bị đánh giá là chưa mấy đồng bộ. Do đó, đã có những sự cố xảy ra không đúng tinh thần tuân thủ chủ trương, kể cả những thông tin về quy trình cấp phép, triển khai vốn vay cho ngư dân và cả việc theo dõi, giám sát các con tàu vỏ thép được thi công như thế nào.

Cụ thể với các con tàu đã bị hỏng vỏ thép, chính các ngư dân cũng nhìn nhận, vấn đề bất kỳ tấm thép nào thả vào nước biển cũng có nguy cơ bị rỉ sét hay bị bào mòn qua thời gian. Bản thân thép đã là một nguyên tố, chỉ có các thành phần cấu tạo bên trong một tấm vỏ thép với các nguyên tố khác mới dẫn đến hư hỏng rỉ sét. Nhưng với các doanh nghiệp đóng tàu, việc nhập các tấm thép trên thị trường gần như tương đương nhau về chi phí, quy chuẩn. Cho nên, chỉ có ứng dụng công nghệ bảo quản, xử lý vỏ thép an toàn trước nước biển ăn mòn, mới chính là cơ sở tạo khác biệt về chất lượng đóng tàu của các doanh nghiệp với nhau.

Trong trường hợp các con tàu Bình Định bị hỏng vỏ, rõ ràng doanh nghiệp đóng tàu đã không tuân thủ về công nghệ bảo quản vỏ thép. Phải chăng điều này giúp họ tiết giảm được chi phí thực hiện, có mức lợi nhuận cao hơn nên đã cố tình xem nhẹ yêu cầu kỹ thuật này? Liệu các cơ quan chức năng liên quan, và cả các chủ tàu có theo dõi nghiêm túc vấn đề này không? Câu trả lời, thật sự rất cần được các cơ quan chức năng nhìn nhận thỏa đáng, để từ đó tạo nên dư luận chính xác, về chất lượng và giá trị của những con tàu vỏ thép vươn khơi!

Thụy Bất Nhi.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here