Hỏa hoạn trên thuyền cá: Mối nguy không riêng của ai

0
563

Đêm qua, 02/11/2017 là một đêm buồn với nhiều ngư dân xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn, Bình Định), khi chỉ trong vài giờ, 3 chiếc thuyền đánh bắt xa bờ trở thành nạn nhân của Bà Hỏa, cháy rụi trên 95%. Buồn hơn nữa khi tìm hiểu lý do sự cố, đều liên đới thái độ bất cẩn trên thuyền ngư dân lâu nay, về các vấn đề an toàn điện nước, khí tài vật dụng.

Những cầu tàu ken đặc thuyền neo đậu, rất dễ xảy ra tai họa lớn khi có hỏa hoạn cháy lan.

Đương nhiên kết luận cuối cùng về vụ hỏa hoạn, vẫn cần cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Song theo nhìn nhận hiện trường, các ngư dân cho rằng, loại bỏ ý kiến cho rằng tai nạn “cố tình” để trục lợi bảo hiểm, nguyên nhân vụ việc  chắc chắn dính dáng đến các hoạt động “hậu cần” như sạc ắc quy, tiếp nước… trên thuyền mà không có người theo dõi, dẫn đến sự cố  rò rỉ điện, chập mạch điện… gây cháy. Đáng tiếc là những hoàn cảnh như vậy, lại rất phổ biến với các thuyền đánh bắt lâu nay.

Nỗi đau mất trắng…

Trong số 3 chủ thuyền bị tai họa đêm qua, trường hợp ông Trần Chín (xã Tam Quan Bắc) là thương tâm nhất.

Người ngư dân này đã từng bị tai nạn trên biển, mất đi 1 cánh tay vì cá dữ tấn công, tích cóp bao năm trời để có một thuyền xa bờ làm phương tiện kiếm sống. Cách đây chưa lâu, mẹ già của ông mất, tháng trước, đến lượt người con trai duy nhất cũng qua đời. Chưa đầy 2 tuần trước, đến lượt vợ ông phải mổ sọ do u não, đến nay vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Để kiếm tiền trang trải thuốc men, người ngư dân này đã cố gắng ra khơi thêm 1 chuyến. Nhưng chưa kịp bán số cá đánh bắt được, thuyền của ông đã bị cháy, triệt tiêu hoàn toàn cơ hội kiếm sống mưu sinh sau này của ông.

Suốt mấy giờ đồng hồ đã qua, người ngư dân này vẫn bàng hoàng không thể nói nên lời nào, hoàn toàn suy sụp tinh thần và thể xác, dù bà con thân tộc đã  hết sức an ủi động viên.

Những ngư dân xung quanh ông Trần Chín chia sẻ, hoàn cảnh thương tâm của ông, cũng là câu chuyện dễ thấy tại các làng chài biển miền Trung lâu nay. Dù muốn hay không, những ngư dân đã chấp nhận gởi thân vào nghiệp đánh bắt trên biển cũng luôn phải sẵn sàng đối mặt mọi rủi ro sống chết. Dù là tai nạn  cá nhân hay tập thể, như chìm thuyền bão tố, hay tai nạn lao động, họ cũng tự mình cáng đáng lấy chứ không thể cầu mong có giải pháp nào cứu vãng.

Song đáng tiếc nhất ở lần này, là tai nạn lại xảy ra ngay ở đất liền, sau khi con thuyền đại dương đã về đến bến an toàn, người ngư dân thở phào tin tưởng sẽ có được phần nào thành quả lao động.

Công tác an toàn phòng chống hỏa hoạn tại nhiều thuyền cá vẫn còn bị thờ ơ, thả nổi.

Hiểm họa từ thực trạng thờ ơ?

Cả 3 chiếc thuyền bị cháy trong đêm qua, đều thuộc về những người ngư dân đã nhiều năm xông pha sóng gió, chất phác thật thà lao động trên biển cả. Vị trí cháy của 3 chiếc cho thấy, nguồn lửa có thể xuất phát từ chiếc thuyền mới  nhất, được hạ thủy 2 năm trước, được neo giữa 2 chiếc kia. Thời tiết mưa lớn và gió trong đêm thể hiện nguy cơ cháy không xuất phát từ nguồn lửa trực tiếp nào, mà có khả năng vì chập mạch nguồn điện sạc ắc quy hay nguồn điện máy bơm nước trên thuyền.

Mà thực trạng này, theo ghi nhận từ một cán bộ quản lý cảng cá địa phương, là rất phổ biến ở các ngư dân lâu nay. Mỗi khi thuyền về bến, họ thường có tâm lý chủ quan, để tiến hành các công việc hậu cần trên thuyền mà không hề cảnh giác cẩn thận. Nhiều người cắm sạc các bình ắc quy lớn trên thuyền mà không hề cắt cử ai theo dõi, bất chấp khả năng rò rỉ mạch điện vì đấu nối sơ hở hay bình ắc quy lâu ngày bị lão hóa. Ngay việc đấu nối các dây điện thắp sáng trên thuyền, nhiều ngư dân cũng không dùng băng keo kỹ thuật mà chỉ quấn tạm bợ bởi vật liệu kém cách điện. Chỉ cần nước mưa tạt vào hay một chút rò rỉ về mạch điện với gỗ ván, xăng dầu, cũng có thể lập tức bùng nổ tai họa.

Sự vụ hỏa hoạn ở bến Tam Quan Bắc, vì thế theo nhiều người, cần được xem là lời cảnh báo gay gắt cho những hành động thờ ơ, bất cẩn trong quản lý khai thác, trang bị trang thiết bị, đồ điện trên các thuyền đánh bắt xa bờ. Thực trạng cần thấy, là để tiến hành đánh bắt hải sản quy mô, như câu mực đèn, đa số thuyền đều trang bị các giàn đèn chiếu sáng cực mạnh, dùng nguồn điện ắc quy lớn, song công tác duy tu bảo dưỡng, phòng ngừa hỏa hoạn ở các hệ thống trang bị này vẫn rất sơ sài.

Phải chăng các cơ quan quản lý chức năng cần hợp tác cùng các nghiệp đoàn, các tổ chức kỹ thuật tư vấn, tuyên truyền và vận động người ngư dân quan tâm chú ý hơn nữa về công tác an toàn phòng chống cháy nổ, sự cố hỏa hoạn trên các thuyền cá hiện nay, mới có thể ngăn ngừa triệt để những sự cố đáng tiếc như vụ hỏa hoạn đêm qua?”. Chủ một cơ sở chế biến hải sản tại Tam Quan Bắc nhìn nhận như vậy.

Hạ Vũ Thu Thủy.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here