Đà Nẵng: Tan tác bảng hiệu APEC do ảnh hưởng bão số 12

0
1045

Nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đang chia sẻ những hình ảnh ghi nhận tình trạng hệ thống bảng hiệu quảng bá về APEC 2017 bị hư hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 12, dù cơn bão này không ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương. Câu hỏi được đặt ra, là liệu chính quyền địa phương đã tiên liệu ra sao về vấn đề này để kịp xử lý, khi mà chưa đầy 48 giờ nữa, sự kiện tầm cỡ quốc tế này sẽ diễn ra.

Bảng thông tin quảng bá APEC 2017 trên đường phố Đà Nẵng rách nát do ảnh hưởng mưa bão số 12.

Những hình ảnh ghi nhận trên trang “Quản lý đô thị Đà Nẵng xanh sạch đẹp” thuộc Facebook và 1 số trang nội dung chia sẻ khác về Đà Nẵng cho thấy, rất nhiều cờ phướn, băng rôn, bảng hiệu cổ động, thông tin về APEC 2017 vốn được bài trí, dựng trên đường phố Đà Nẵng, đã bị những cơn gió ảnh hưởng bão số 12 đánh hỏng. Một số cổng chào quy mô, cũng được thể hiện nội dung chào mừng APEC bị gió quật ngã trên công viên biển Đông và các tuyến đường biển Sơn Trà, trung tâm chính sẽ diễn ra các hoạt động APEC trong những ngày tới.

Tất cả cho thấy hiện trạng truyền thông về sự kiện này sẽ rất dễ bị ảnh hưởng sau khi cơn bão đi qua và các đơn vị dịch vụ không dễ dàng gì để kịp khắc  phục.

Câu hỏi được cộng đồng đặt ra, là tại sao Đà Nẵng lại không thể tiên liệu được tình hình này, để xảy ra những sự việc ngoài kiểm soát như vậy. Thực tế cũng theo phản ảnh của người dân, cách đây hơn 1 tuần, các bảng hiệu, thông tin quảng bá như vậy, cũng đã bị đợt mưa gió kéo dài làm ảnh hưởng. Nhiều bảng hiệu đã phải thay mới lại do gió mưa làm rách nát và cong vẹo. Đáng tiếc là chưa đầy 1 tuần sau sửa chữa, các bảng hiệu lại tiếp tục hư hại bởi bão số 12.

Ngược lại quá khứ, cách đây 1 năm, với sự kiện ABG5 về thể thao biển Châu Á, cùng diễn ra trong thời điểm mùa mưa gió, Đà Nẵng là đơn vị đăng cai tổ chức, từng bị tổn thất tương tự. Khi sóng biển lớn vỗ bờ, gần như hầu hết mặt bằng, hệ thống cờ phướn, bảng hiệu ở các điểm tổ chức thi đấu trên cát biển, dọc tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp đều bị hư hại. Sau đó, các đơn vị thi công đã nhọc nhằn xử lý gấp, mới bảo đảm được các yêu cầu tổ chức thi đấu đặt ra.

Tại sao với 1 địa phương luôn bị ảnh hưởng thời tiết xấu trong mùa này, gần như năm nào cũng xảy ra, lại không thể có những kịch bản tốt hơn, chuyên nghiệp hơn để xử lý tình huống, tránh bị những sự cố ngoài ý muốn làm xấu đi hình ảnh, tinh thần nỗ lực của địa phương, nhất là hao tốn kinh phí nhiều hơn dự tính?”. Một thành viên mạng xã hội bức xúc cật vấn như vậy.

Cổng chào gãy đổ trên tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp.

Rõ ràng theo nhìn nhận của cộng đồng, nếu việc triển khai lắp đặt, bố trí các bảng biểu, cờ phướn, mô hình, cổng chào… có nội dung quảng bá về APEC được đầu tư tốt  hơn, có kịch bản và chọn lựa chu đáo, sẽ không dễ dàng xảy ra các sự cố hư hỏng dù chỉ với ảnh hưởng thời tiết mưa gió dài ngày, như đã và đang diễn ra trên các đường phố Đà Nẵng.

Một hướng lý giải khác được nhiều người đưa ra, là phải chăng do địa phương không có được những tư vấn tốt nhất, những đầu tư quy mô xứng tầm với sự kiện tầm cỡ quốc tế? Đặc biệt về ý thức sáng tạo, có thể nói, hoạt động truyền thông cho APEC 2017 của Đà Nẵng đã không có nhiều nội dung đột phá, dám đặt ra những bài toán thông tin, những thông điệp ấn tượng mạnh mẽ hơn. Tất cả những hình thức cổ động, tuyên truyền, cho đến nay, chỉ quanh quẩn ở các loại hình quảng bá trực quan, với nội dung nghèo nàn, kỹ thuật trình bày sơ sài, ngắn hạn.

Một tấm bảng thông tin bằng vải bạt, dù che, liệu sẽ tồn tại được bao lâu, và nhất là liệu có thể hiện đạt đúng tầm cỡ của sự kiện hay không, có lẽ chính các nhà đầu tư, tổ chức vẫn chưa thật sự chú ý. Ngược lại, người ta cứ vịn vào yếu tố kinh phí hạn hẹp, để luôn sử dụng những vật liệu tạm bợ, chất lượng tuềnh toàng, để thể hiện các thông tin cần thiết. Tại sao không thể là các bảng hiệu chất lượng hơn, cao cấp hơn, kể cả những tivi màn hình lớn, có thời hạn sử dụng lâu hơn?”. Một chuyên gia tư vấn về truyền thông từ TP.HCM sau khi thị sát thực tế hoạt động thông tin APEC thời gian qua, đã nêu ý kiến.

Đồng thời, nhiều người còn cho rằng, cách chấp nhận sự đầu tư, tài trợ của một số tổ chức, doanh nghiệp về công tác truyền thông cho APEC một cách bình dân, thậm chí buông tuồng, là không nên. Những đơn vị này, với 1 khoản kinh phí tài trợ, sẽ dựng các tấm bảng thông tin chào mừng APEC, bên dưới là logo, slogan, hình ảnh doanh nghiệp, sự thật là cách quảng bá rất cũ kỹ và tạm bợ. Những hình ảnh đó khi đập vào mắt các nhà đầu tư quy mô, thật sự không hề tạo nên ấn tượng tích cực nào, mà chỉ khiến người ta không thể hài lòng vì biểu hiện vụn vặt, phiến diện và nghèo nàn trong đó.

Nếu anh mặc một bộ vest rẻ tiền để đứng quảng bá cho một thương hiệu triệu đô, anh sẽ chỉ khiến người ta nghi ngờ thực chất giá trị triệu đô ấy nằm ở đâu”. Nhận xét này thuộc về một nhà tư vấn xúc tiến đầu tư đến từ Hồng Kông, khi ông ta muốn thực địa cơ hội từ APEC 2017 tại Đà Nẵng trong tuần qua.

Phải chăng vì những suy nghĩ còn hạn chế ấy, mà Đà Nẵng ngay trước giờ khai mạc APEC 2017, chỉ bởi 1 ảnh hưởng gió mưa, hàng loạt biển hiệu thông tin, cổng chào quảng bá sự kiện đã gãy đổ, tan tành?

Thụy Bất Nhi.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here