Đà Nẵng: Cần xem lại phân luồng giao thông ở sự kiện lớn

0
1060

Đối với đông đảo người dân Đà Nẵng, ủng hộ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã là lựa chọn tất nhiên không cần bàn cãi. Nhưng thực tế hoạt động phân luồng giao thông phục vụ sự kiện này mấy ngày qua lại gây ra không ít phàn nàn của người dân. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng nên xem xét lại kế hoạch phân bổ, bố trí luồng tuyến giao thông những khi có sự kiện lớn.

Sự thật thì từ ngày 06/11/2017, khi APEC 2017 chính thức diễn ra, nhiều cá nhân điều khiển phương tiện ôtô đi lại trong nội thị Đà Nẵng đã lên tiếng phàn nàn về sự bất tiện khi luồng tuyến đảo lộn, nhiều vị trí bị cấm đường bất hợp lý, làm rối loạn tình hình giao thông.

Ùn tắc giao thông xảy ra ở nhiều nơi trong nội thị Đà Nẵng do việc phân luồng, điều tuyến giao thông phục vụ APEC 2017 chưa hợp lý.

Tuy nhiên, với tinh thần chung, đặc biệt là thấu hiểu những đòi hỏi về an ninh thông suốt ở mức cao nhất, đối với mọi hoạt động của các đoàn đại biểu thành viên APEC, đông đảo người dân Đà Nẵng đã vui vẻ bỏ qua những ách tắc, chấp nhận tốn thêm chút công sức và thời gian khi tuân thủ các hiệu lệnh điều chỉnh giao thông.

Vấn đề chỉ trở nên nặng nề hơn, khi 2 ngày qua, yêu cầu tăng cường công tác  an ninh, dẫn đường, bảo đảm an toàn cho các đoàn khách được tăng lên. Lực lượng chức năng phải tiến hành phong tỏa, thiết lập nhiều vị trí kiểm soát và điều phối lại giao thông. Theo đó, nhiều nút giao thông, tuyến đường nội thị Đà Nẵng, đã trở nên… tắc nghẽn ngoài ý muốn.

Phần lớn nguyên nhân, theo cộng đồng nhìn nhận, là do ý thức chấp hành hiệu lệnh lực lượng chức năng của nhiều người tham gia giao thông chưa tốt. Tình trạng lấn làn, vượt ẩu, quay đầu không đúng quy định của nhiều người điều khiển phương tiện giao thông xảy ra rất phổ biến.

Lực lượng cảnh sát đã rất tích cực tham gia điều tiết, phân luồng giao thông, phục vụ APEC 2017.

Song, phản ảnh của nhiều người cho thấy, chính kế hoạch tổ chức phân luồng tuyến, thời gian cắt đường, chặn nút giao thông của cơ quan chức năng cũng cần phải xem xét lại. Trong khi ưu tiên kiểm soát tập trung vào các trục đường chính, trực tiếp có các đoàn xe ưu tiên đi qua, lực lượng chức năng bỏ ngỏ các  trục đường phụ, khiến tình trạng xe cộ dồn ứ vào các tuyến  đường đó không được điều phối kịp, gây phiền toái cho nhiều người.

Thời gian kiểm soát an toàn cũng “nới quá rộng”, có vị trí khi cắt đường kéo dài hơn 40 phút, làm cho nhiều người bức xúc, bị trễ thời gian, ảnh hưởng công việc… Theo chia sẻ của nhiều người, những điểm nút giao thông cần cách ly phục vụ công tác ngoại giao dẫn đoàn, nên chăng rút ngắn hợp lý sẽ làm người dân ít bức xúc.

Rõ ràng theo kiến nghị của nhiều người dân, cơ quan chức năng và tham mưu nên nhìn nhận thấu đáo mọi vấn đề hơn, cần có kế hoạch, định hướng về phân luồng tuyến giao thông hợp lý những khi có sự kiện lớn.

Cần có một kế hoạch thật sự cho điều tiết giao thông Đà Nẵng mỗi khi có sự kiện lớn.

Điều này cần được tổ chức, xem xét đánh giá một cách khoa học và chuyên nghiệp, để không những tạo điều kiện cho đông đảo người dân Đà Nẵng đi lại thuận lợi trong những ngày tiếp theo, mà còn giúp tiết kiệm được nhiều chi phí xã hội, khẳng định rõ tầm vóc đô thị văn minh, hiện đại cho địa phương.

Nếu xây dựng được các kế hoạch điều phối giao thông này thành những bộ quy tắc hợp lý, giúp điều tiết tốt giao thông trong những tình huống, sự kiện lớn, thì Đà Nẵng mới có cơ hội thật sự trở thành điểm hẹn tổ chức sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Theo nhiều người, Đà Nẵng vốn có dáng dấp của một đô thị trật tự và thông thoáng, việc đi lại rất thuận lợi lâu nay. Không có lý gì để người Đà Nẵng cứ phải chấp nhận một thực trạng giao thông nội thị tự nhiên hỗn loạn, tắc nghẽn, bởi có sự kiện lớn xảy ra trên địa bàn!

Hạ Vũ Thu Thủy.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here